ความหมายของการคิดวิเคราะห์
สุวิทย์ มูลคำ
(๒๕๔๗ : ๑๒๗) ได้ให้ความหมายของการคิดวิเคราะห์ไว้ว่า
การคิดวิเคราะห์ หมายถึง
ความสามารถในการจำแนกแยกแยะองค์ประกอบต่างๆ ของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ซึ่งอาจจะเป็นวัตถุสิ่งของเรื่องราวหรือเหตุการณ์และหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น
เพื่อค้นหาสภาพความเป็นจริงหรือสิ่งสำคัญของสิ่งที่กำหนดให้
ทฤษฎีการคิด
ทฤษฎีของการคิดของบลูม
(Bloom’s taxonomy) สุวัฒน์ วิวัฒนานนท์. (๒๕๕๐ : ๕๑)
ได้กำหนดจุดมุ่งหมายทางการศึกษา (Bloom’s
taxonomy of Education Objectives) เป็น ๓ ด้าน ได้แก่
ด้านการรู้คิด ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย
ของผู้เรียนส่งผลต่อความสามารถทางการคิดที่บลูมจำแนกไว้เป็น ๖ ระดับคำถาม
ในแต่ละระดับมีความซับซ้อนแตกต่างกัน ได้แก่
ระดับที่ ๑ ระดับความรู้ความจำ แยกเป็นความรู้ในเนื้อหา
เช่น ความรู้ในศัพท์ที่ใช้ และความรู้ใน
ข้อเท็จจริงเฉพาะความรู้ในวิธีดำเนินการ
ระดับที่ ๒ ระดับความเข้าใจ แยกเป็นการแปลความ การตีความ
และการขยายความ
ระดับที่ ๓
ระดับการนำไปใช้ แยกเป็นการประยุกต์
ระดับที่ ๔ ระดับการวิเคราะห์
แยกเป็นการวิเคราะห์ส่วนประกอบ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และ
การวิเคราะห์หลักการ
ระดับที่ ๕
ระดับการสังเคราะห์ แยกเป็นการสังเคราะห์การสื่อความหมาย การสังเคราะห์แผนงาน
และสังเคราะห์ความสัมพันธ์
ระดับที่ ๖ ระดับการประเมินค่า
แยกเป็นการประเมินค่าโดยอาศัยข้อเท็จจริงภายใน และการประเมินค่า
โดยอาศัยข้อเท็จจริงภายนอก การที่ผู้เรียนจะมีทักษะในการแก้ปัญหา และการตัดสินใจ
ผู้เรียนจะต้องสามารถวิเคราะห์และเข้าใจสถานการณ์ใหม่ หรือข้อความจริงใหม่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น