วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทฤษฎีที่นำมาใช้ในการจัดทำชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์

ทฤษฎีการคิดวิเคราะห์

ทฤษฎีการคิดของบลูม (Bloom’s taxonomy) สุวัฒน์ วิวัฒนานนท์. (๒๕๕๐ : ๕๑) ได้กำหนดจุดมุ่งหมายทางการศึกษา (Bloom’s taxonomy of Education Objectives) เป็น ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้คิด ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย ของผู้เรียนส่งผลต่อความสามารถทางการคิดที่บลูมจำแนกไว้เป็น ๖ ระดับคำถาม ในแต่ละระดับมีความซับซ้อนแตกต่างกัน ได้แก่
ระดับที่ ๑  ระดับความรู้ความจำ แยกเป็นความรู้ในเนื้อหา เช่น ความรู้ในศัพท์ที่ใช้ และความรู้ใน
    ข้อเท็จจริงเฉพาะความรู้ในวิธีดำเนินการ
ระดับที่ ๒  ระดับความเข้าใจ แยกเป็นการแปลความ การตีความ และการขยายความ
ระดับที่ ๓ ระดับการนำไปใช้ แยกเป็นการประยุกต์
ระดับที่ ๔ ระดับการวิเคราะห์ แยกเป็นการวิเคราะห์ส่วนประกอบ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และ
                  การวิเคราะห์หลักการ
ระดับที่ ๕ ระดับการสังเคราะห์ แยกเป็นการสังเคราะห์การสื่อความหมาย การสังเคราะห์แผนงาน
     และสังเคราะห์ความสัมพันธ์

ระดับที่ ๖ ระดับการประเมินค่า แยกเป็นการประเมินค่าโดยอาศัยข้อเท็จจริงภายใน และการประเมินค่า โดยอาศัยข้อเท็จจริงภายนอก การที่ผู้เรียนจะมีทักษะในการแก้ปัญหา และการตัดสินใจ ผู้เรียนจะต้องสามารถวิเคราะห์และเข้าใจสถานการณ์ใหม่ หรือข้อความจริงใหม่ได้

เทคนิคการคิดวิเคราะห์

สุวิทย์  มูลคำ (๒๕๔๗ : ๒๑-๒๒) ได้เสนอเทคนิคการคิดวิเคราะห์อย่างง่าย คือ   ๕WH  ไว้ดังนี้
๑.   What (อะไร)  ปัญหาหรือสาเหตุที่เกิดขึ้น
๒.  Where (ที่ไหน) สถานที่หรือตำแหน่งที่เกิดเหตุ
๓.  When (เมื่อไร) เวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นหรือจะเกิดขึ้น
๔.  Why (ทำไม) สาเหตุหรือข้อมูลที่ทำให้เกิดขึ้น
๕.  Who (ใคร) บุคคลสำคัญเป็นตัวประกอบหรือเป็นผู้เกี่ยวข้องที่จะได้รับผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบ
.How (อย่างไร) รายละเอียดของสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วหรือกำลังจะเกิดขึ้นว่ามีความเป็นไปได้ในลักษณะใด















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น