ทฤษฎีการคิดวิเคราะห์
ทฤษฎีการคิดของบลูม (Bloom’s taxonomy) สุวัฒน์ วิวัฒนานนท์. (๒๕๕๐ : ๕๑) ได้กำหนดจุดมุ่งหมายทางการศึกษา (Bloom’s
taxonomy of Education Objectives) เป็น ๓ ด้าน ได้แก่
ด้านการรู้คิด ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย
ของผู้เรียนส่งผลต่อความสามารถทางการคิดที่บลูมจำแนกไว้เป็น ๖ ระดับคำถาม
ในแต่ละระดับมีความซับซ้อนแตกต่างกัน ได้แก่
ระดับที่ ๑ ระดับความรู้ความจำ แยกเป็นความรู้ในเนื้อหา
เช่น ความรู้ในศัพท์ที่ใช้ และความรู้ใน
ข้อเท็จจริงเฉพาะความรู้ในวิธีดำเนินการ
ระดับที่ ๒ ระดับความเข้าใจ แยกเป็นการแปลความ การตีความ
และการขยายความ
ระดับที่ ๓
ระดับการนำไปใช้ แยกเป็นการประยุกต์
ระดับที่ ๔
ระดับการวิเคราะห์ แยกเป็นการวิเคราะห์ส่วนประกอบ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และ
การวิเคราะห์หลักการ
ระดับที่ ๕
ระดับการสังเคราะห์ แยกเป็นการสังเคราะห์การสื่อความหมาย การสังเคราะห์แผนงาน
และสังเคราะห์ความสัมพันธ์
ระดับที่ ๖ ระดับการประเมินค่า แยกเป็นการประเมินค่าโดยอาศัยข้อเท็จจริงภายใน และการประเมินค่า โดยอาศัยข้อเท็จจริงภายนอก การที่ผู้เรียนจะมีทักษะในการแก้ปัญหา และการตัดสินใจ ผู้เรียนจะต้องสามารถวิเคราะห์และเข้าใจสถานการณ์ใหม่ หรือข้อความจริงใหม่ได้
เทคนิคการคิดวิเคราะห์
สุวิทย์ มูลคำ (๒๕๔๗ : ๒๑-๒๒)
ได้เสนอเทคนิคการคิดวิเคราะห์อย่างง่าย คือ
๕W๑H ไว้ดังนี้
๑.
What (อะไร) ปัญหาหรือสาเหตุที่เกิดขึ้น
๒.
Where (ที่ไหน)
สถานที่หรือตำแหน่งที่เกิดเหตุ
๓.
When (เมื่อไร) เวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นหรือจะเกิดขึ้น
๔.
Why (ทำไม)
สาเหตุหรือข้อมูลที่ทำให้เกิดขึ้น
๕.
Who (ใคร)
บุคคลสำคัญเป็นตัวประกอบหรือเป็นผู้เกี่ยวข้องที่จะได้รับผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบ
๖.How (อย่างไร)
รายละเอียดของสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วหรือกำลังจะเกิดขึ้นว่ามีความเป็นไปได้ในลักษณะใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น