กระบวนการคิดวิเคราะห์
กระบวนการคิดวิเคราะห์ประกอบด้วย ๕
ขั้นตอน (สุวิทย์ มูลคำ. ๒๕๕๗ : ๙-๑๙)
ขั้นที่ ๑
กำหนดสิ่งที่ต้องการวิเคราะห์
เป็นการกำหนดวัตถุ
สิ่งของ เรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นมา เพื่อเป็นต้นเรื่องที่จะใช้วิเคราะห์
เช่น พืช สัตว์ หิน ดิน รูปภาพ บทความ
เรื่องราว เหตุการณ์หรือสถานการณ์ข่าวของจริงหรือสื่อเทคโนโลยีต่างๆ เป็นต้น
ขั้นที่ ๒
กำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์
เป็นการกำหนดประเด็นสงสัยจากปัญหาหรือสิ่งที่วิเคราะห์
อาจจะกำหนดเป็นคำถามหรือกำหนดวัตถุประสงค์การวิเคราะห์ เพื่อค้นหาความจริงสาเหตุ ความสำคัญ เช่น บทความนี้ต้องการสื่อหรือบอกอะไรที่สำคัญที่สุด
ขั้นที่ ๓
กำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์
เป็นการกำหนดข้อกำหนดสำหรับใช้แยกแยะส่วนประกอบของสิ่งที่ เช่นเกณฑ์ในการจำแนกสิ่งที่มีความเหมือนกันหรือแตกต่างกัน หลักเกณฑ์ในการหาลักษณะความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
อาจเป็นลักษณะความสัมพันธ์ที่มีความคล้ายคลึงกันหรือขัดแย้งกัน
ขั้นที่ ๔ พิจารณาแยกแยะ
เป็นการกำหนดการพินิจพิเคราะห์ แยกแยะ
และกระจายสิ่งที่กำหนดให้ออกเป็นส่วนย่อย ๆ โดยอาจใช้เทคนิคคำถาม 5 W 1 H ประกอบด้วย What(อะไร) Where (ที่ไหน) When (เมื่อไร) Why (ทำไม) Who (ใคร) และ How (อย่างไร)
ขั้นที่ ๕ สรุปคำตอบ
เป็นการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป เป็นคำตอบหรือตอบปัญหาของสิ่งที่กำหนดให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น